Tiêu đề: lịch học và nội dung học 17/4 Fri Apr 15, 2011 3:31 pm
Lớp LHV Chử nhật này (17/4) nghỉ buổi thực hành và chuyển vào ngày chủ nhật 24/4
Tối thứ 2 ngay 18/4 Lớp LHV học tại phòng anh Thoại lúc 19h
Kỹ năng quản trò
Quản trò là trung tâm và là sự thành công hay thất bại của một buổi sinh hoạt, một đêm lửa trại hoặc là một buổi gặp gỡ, giao lưu. Do đó nhiệm vụ của người quản trò là tạo một bầu khí sôi động, hoạt náo, vui tươi, lôi cuốn... Người quản trò là người quyết định mọi chương tình và sẵn sàng can thiệp để bầu không khí không bị loãng, hoặc bị động.
1. Biết cách sử dụng trò chơi đúng đối tượng và hợp với trò chơi: Khi chuẩn bị cuộc chơi, quản trò phải quan sát trạng thái tâm lý, niềm say mê nhiệt tình của người chơi, từ đó lựa chon những trò chơi cho phù hợp. Hãy chọn những trò chơi đơn giản mà mọi người đều có thể dễ dàng thực hiện. Khi người chơi đã nhập cuộc thì tiếp tục đưa vào những trò chơi đòi hỏi cao hơn, phức tạp hơn. Cũng cần có những trò chơi hay dành cho phần kết thúc để người chơi có cảm giác "thòm thèm" muốn chơi nữa.
2. Bắt đầu cuộc chơi một cách dí dỏ, hài hước, hấp dẫn: Điều kiện để cuộc hơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững luật chơi, tự nguyện, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi. Vì vậy, trước hết cần dùng những lời nói ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, mục đích ý nghĩa của nó. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những "luật lệ” cần tuân thủ. Sau cùng là nêu trước ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt hay phạm luật. Cần cho mọi người chơi thử một lần: "chơi nháp", sau đó tiến hành chơi thật và cử trọng tài bắt lỗi những ai phạm luật.
3. Biết điều hành trò chơi một cách linh hoạt, thông minh: Dự kiến những tình huống bất trắc và xử lý tình huống một cách hợp lý. Quản trò phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra những người lanh lợi, hoạt bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi. Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo thực sự công bằng, bình đẳng, song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng. Cuộc chơi bắt đầu từ những trò chơi đơn giản nhất và phức tạp lên dần. Biết dùng những trò chơi phụ làm "hình phạt" tạo điều kiện cho mọi người được thư giãn và biết chấm dứt cuộc chơi đúng thời điểm (tốt nhất là vào lúc cao điểm) hay đã phân định thắng thua rõ ràng. Cố gắng duy trì một bầu không khí hoàn toàn thoải mái, thư giãn thật sự, không kể gì thắng hay thua.
4. Biết cách luyện tập tác phong phù hợp trong khi điều khiển trò chơi: Dáng điệu, cử chỉ của người quản trò phải gây được thiện cảm, tạo sự chú ý ban đầu, tạo nên sự gần gũi thân quen trong suốt cuộc chơi. Tâm hồn trong sáng cởi mở toàn tâm toàn ý cho cuộc vui chung. Biết hành động, biết nói sao cho đúng lúc, đúng đối tượng, biết khích lệ tán dương sự cố gắng của mọi người nhằm bảo đảm hiệu quả giáo dục sâu sắc trong cuộc chơi. Có bản lĩnh vững vàng, ứng xử nhanh nhẹn không cáu gắt, la mắng và sẵn sàng nhường "diễn đàn" cho những quản trò khác mà không mặc cảm. Biết cách sẵn sàng thay đổi trò chơi theo yêu cầu của người chơi, nhanh chóng phát hiện và chỉ định quản trò cho phù hợp với từng trò chơi.
5. Biết tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, thực sự cầu thị:
Qua quan sát những quản trò khác, người chơi trong cuộc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân về vốn trò chơi, kỹ năng tổ chức chơi và phong cách của người quản trò. Đồng thời chú ý lắng nghe ý kiến nhận xét quan sát thái độ của người chơi để điều chỉnh những gì chưa hợp lí. Quản trò cần thuộc và hát đúng một số những bài hát cộng đồng(đơn giản, dễ nhớ, dễ hát), để phục cho trò chơi.
Nên cần có cuốn sổ để sưu tầm, sáng tác trò chơi, những bài hát cộng đồng và những băng reo trong sinh họat tập thể.
6. Mạnh dạn, tự tin, khiêm tốn:
Khi có cơ hội phải mạnh dạn tham gia các cuộc chơi khác nhau, là người chơi tích cực, hăng hái, nhiệt tình trong các cuộc chơi. Phải xuất hiện đúng lúc, mạnh dạn thực hiện vai trò của mình một cách tự tin, gây ấn tượng, tránh đứng ngoài cuộc bình phẩm, chê bai người khác.
7. Những điều nên tránh: Đưa ra trò chơi không phù hợp với tâm trạng mọi người, người chơi chưa nắm vững luật chơi, chưa có sự chuẩn bị chu đáo. Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò chơi thiếu văn hóa, thiếu tính giáo dục. Dùng hình phạt thô bạo hay kéo dài thời gian phạt đối với người phạm luật hay người thua, dễ gây nhàm chán. Dáng vẻ quá đạo mạo, nghiêm nghị khi điều hành như là trọng tài của cuộc thi đấu thể thao. Thiên vị hoặc quá dễ dãi bỏ qua hình phạt đối với người phạm luật, người thua. Kéo dài những động tác thừa làm cho người chơi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Tự ái nóng nảy bỏ dở cuộc chơi khi bị xúc phạm hay bị người chơi chê trách.
=>Tóm tắt: Năm điều cần thiết cho người quản trò * Có vốn liếng:- Biết rõ luật chơi và cách chơi - Có sẵn nhiều trò chơi dự trữ (không để bị cạn ) - Chọn lọc trò chơi, tránh nhưng trò chơi: gây oán thù, tay chân bát nhã, chế diễu, may rủi... * Giọng nói: - Ngắn gọn, dễ hiểu, khẩu lện dứt khoát - Vui vẻ mà nghiêm minh * Khuôn mặt: - Tươi tỉnh, cởi mở - Tránh để lộ sự nóng nảy, sốt ruột, nản lòng hay nạt nộ gay gắt * Cử chỉ, dáng điệu: - Kết hợp với giọng nói sao cho có duyên, gần gủi với người chơi - Tránh cử chỉ thừa, vụng về gây mất tự chủ * Để ý, quan sát: - Số lượng người chơi để có trò chơi phù hợp - Đối tượng: lứa tuổi, phái tính, trình độ - Bầu khí, sân bãi
=>Cụ thể: Cách ra một trò chơi 1. Giải thích luật chơi rõ ràng kèm theo cử chỉ diễn tả 2. Trình bày theo thứ tự hợp lý, dễ hiểu 3. Cho chơi nháp, ôn lại trước khi chơi thật 4. Ngưng cuộc chơi trước khi mọi người chán, mệt 5. Đánh giá, kết quả, nhận xét ưu khuyết điểm, rút ra bài học => Chú ý: sau 60 phút ngồi họp, cần phải nghỉ giải lao hoặc thay đổi bầu khí.
Các bạn học kỹ bài 4 trong quyển "Tuyển tập sinh hoạt trò chơi"
lịch học và nội dung học 17/4
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.